Skip to content

Facebook của tôi

June 12, 2012

Nếu cách đây 3 tháng, bạn hỏi tôi Facebook là gì? Chắc hẳn câu trả lời sẽ là im lặng hoặc facebook là một mớ hỗn loạn nơi mọi người viết đủ thứ trên đời lên trang giấy đáng thương mà họ hay gọi là tường. Khi nghe những điều trên, bạn cũng biết được tôi không phải là fan cuồng của facebook nhưng thế thì đã sao? Chẳng ai bị tổn thương hay ảnh hưởng nghiêm trọng nếu mỗi ngày tôi không viết nổi một câu status! Bạn sẽ thắc mắc vì sao tôi lập nên tài khoản facebook? 3 năm sau khi Facebook ra đời tôi đã sở hữu một không gian trên đó vì tò mò hay bạn bè rủ rê đều đúng nhưng chưa bao giờ lý do nhận ra sự hữu ích của facebook tồn tại trong đầu tôi.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Facebook đã trờ thành món ăn tinh thần yêu thích. Gần như hàng ngày tôi đều phải ghé thăm cộng đồng sôi động này. Tôi dần cảm nhận được niềm vui mỗi khi có người like, comment hay share bất cứ thứ gì mình đăng lên.

Đây là sự thay đổi lớn mà tôi chưa từng nghĩ tới. Bạn cũng đừng quá ngạc nhiên khi thói quen của con người có thể quay 180 độ. Tôi sẽ nói cho bạn biết đã có một bàn tay vô hình trở thành động lực hoạt động của tôi. Điều quan trọng nhất là facebook giúp tôi kiếm được tiền. Sẽ không uổng phí thời gian và công sức nếu cái mà bạn thu lại lớn hơn cái bạn bỏ ra. Quả thật vậy, tôi đã có một công đồng bạn bè mà từ đó rất nhiều thông tin hữu ích xuất hiện từ tuyển dụng, khuyến mãi đến những thứ lặt vặt như bạn tôi sắp đi chơi xa thế là tôi biết khi về mình sẽ có quà.

Mạng xã hội sẽ càng có ý nghĩa hơn nếu bạn đang làm online marketing. Khi xét về khía cạnh này, Facebook đã không còn là một cá nhân nữa. Bạn sẽ trở thành người đại diện cho cả công ty và mọi thứ bạn post đều sẽ nhận được nhiều sự dòm ngó từ đồng nghiệp, cấp trên, các fan của bạn.

Không chỉ đơn thuần là viết cho vui. Mỗi bài post của bạn phải mang lại ít nhất 1 điều tốt cho công ty như kiếm thêm fan, tăng số lượng người nói về mình, comment tốt cho công ty, giải quyết các vấn đề của khách hàng lúc này bạn trông giống như dịch vụ khách hàng chính hiệu, giá trị sẽ nhân đôi nếu bạn có thể dẫn dắt mọi người đến các đường link trên post và thực hiện việc mua bán.

Thật ra điều này không dễ chút nào, nếu bạn là các nhóm như hội đỡ không nổi những người khó đỡ, hội chế doremon, hội yêu sách, v.v người dùng facebook sẽ hết lòng vì bạn nhưng nếu bạn là một công ty mọi chuyện lại sang trang khác.

Một số thử thách khi bạn làm admin trước hết phải nói đến nội dung bài post của bạn, bạn post cái gì, cho ai, vào thời điểm nào, người đọc có hứng thú với điều đó không, bao nhiêu bài là đủ trong ngày, hình ảnh bạn cung cấp đã đủ thu hút người khác chưa hay chỉ copy rồi paste, những giới hạn nào bạn cần lưu ý, các ứng dụng sẽ là người hỗ trợ tuyệt vời nhưng liệu bạn có khả năng để khiến người chơi hứng thú? Trên hết, làm sao bạn có được những thông tin đó?

Chỉ với insights của facebook sẽ không có đầy đủ chi tiết như bạn mong muốn, các dịch vụ đánh giá vẫn có nhưng sẽ ngốn một số tiền của bạn. Khâu phân tích là một trong các bước quan trọng để biết được tình hình trang của mình đang ở đâu và sẽ đi về đâu.

Nếu mọi thứ đều ổn nhưng vẫn chưa thành công có thể vì trang của bạn chưa được nhiều người biết đến, kết hợp với những trang nổi tiếng khác sẽ giúp bạn đi nhanh hơn, hoặc nếu bạn có ngân sách có thể đăng quảng cáo hoặc dùng chức năng promote của facebook, tổ chức các cuộc thi online,… Sau cùng nếu mọi người vẫn tẩy chay thì phải xem lại chất lượng dịch vụ hay sản phẩm của công ty bạn.

Các kinh nghiệm của bạn dù thất bạn hay thành công sẽ là bài học đáng để ghi nhớ cho những người đi sau. Đừng ngại nếu bạn muốn chia sẻ. Biết bao người vào facebook cũng chỉ để được nói, được nghe và được nghe người khác nói. Hãy chia sẻ cùng chúng tôi suy nghĩ của bạn.

No comments yet

Leave a Reply

